ถ้ำพระยานคร

posted on 04 Jul 2010 13:54 by goddessisis in Travel

ช่วงนี้งานยุ่งมากเลยค่ะ เลยไม่ค่อยได้เข้ามาเขียน blog เท่าไหร่

แต่ยังไงซะ ก็ยังเก็บสถานที่เที่ยวมาอีกเหมือนเคยค่ะ เที่ยวไปนี้ไปบุก "ถ้ำพระยานคร" มาค่ะ

ต้องบอกว่าไปเที่ยวครั้งนี้ สนุกมากค่ะ ดาวไม่เคยไปภูกระดึงนะ เห็นเค้าว่าโหด ดาวว่าที่นี่ก็ไม่แพ้กันคะ

ถ้าทางเรียบกว่านี้ก็คงเดินสบาย แต่คงไม่ได้รสชาติของชีวิต อิอิ  พอไปถึงจุดหมายแล้ว ก็หายเหนื่อยเลยค่ะ

นึกถึงคนสมัยก่อนเค้ามาคงลำบากกว่าเราเยอะ ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนยังไม่ได้ไปก็ลองไปดูนะคะ

ไม่แน่ใจว่าได้เป็น unseen in thailand รึเปล่า แต่สวยมากค่ะ

ถ้ำพระยานคร เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ด้านบนจะมีปล่องส่องให้แสงสว่างส่องเข้าตรงกับพลับพลาที่ประทับได้ อย่างสวยงาม  เล่ากันว่าในสมัยรัชกาลที่ 1 เจ้าพระยานคร ผู้ครองเมืองนครศรีธรรมราช ได้แล่นเรือผ่าน ทางเขาสามร้อยยอด และได้เกิดพายุใหญ่ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จึงจอดพักเรือหลบพายุที่ชายหาด แห่งนี้หลายวัน

จุดเด่นของถ้ำพระยานคร ก็อย่างที่ได้บอกเพื่อน ๆ ไปแล้วค่ะว่า เป็นพลับพลา "พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์" แบบจตุรมุข สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ. 2433 เป็นฝีพระหัตถ์ของพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าขจรจรัสวงศ์ ทรงสร้างขึ้นในกรุงเทพฯ แล้วส่งมาประกอบทีหลัง โดยให้พระยาชลยุทธโยธิน เป็นนายงานก่อสร้าง

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จมายกช่อฟ้าด้วยพระองค์เอง และพระที่นั่งคู่หาคฤหาสน์นี่เองกลายเป็นสัญลักษณ์ตราประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบันค่ะ

สำหรับการเดินทางจากกรุงเทพฯ เพื่อน ๆ คงจะหาได้ไม่ยากในเน็ตนะคะ แต่เมื่อไปถึงแล้ว ตรงบริเวณนั้น

จะเป็นหาด มีร้านอาหาร ของที่ระลึก และก็เรือเช่า เยอะแยะค่ะ มีวิธีขึ้นได้ 2 แบบนะคะ

แบบที่ 1 คือ  เดินขึ้นเขาค่ะ  ซึ่งจากตรงหาดนี้จะพบป้ายบอกทางขึ้นถ้ำพระยานคร ถ้าใครสุขภาพแข็งแรง ก็สามารถเดินขึ้นได้ค่ะ แต่ทางชันและขรุขระมาก แล้วก็หินลื่นด้วยนะคะ ที่สำคัญต้องเดินขึ้นภูเขารวมแล้ว 2 ลูก

แบบที่ 2 คือ นั่งเรือค่ะ  จะมีเรือเช่าออกจากหาดไป นั่งจนไปถึงหาดทางขึ้นถ้ำอีกทีค่ะ แต่ไม่ใชว่าจะไม่ต้อง ขึ้นเขานะคะ ยังไงก็ต้องขึ้นอีก 1 ลูกอยู่ดีค่ะ (แต่แบบนี้สามารถประหยัดแรงได้ไปอีกเยอะค่ะ)

สำหรับพวกดาวเอง เป็นพวกฮาร์ดคอค่ะ อิอิ เลยเลือกที่จะเดินขึ้น (จริง ๆ แล้วไม่รู้ว่านั่งเรือได้ 555555555) ระหว่างที่เดินขึ้นไปตอนแรกก็ไม่เหนื่อยค่ะ จริง ๆ แล้วทางไม่ได้ไกลเท่าไหร่นะคะ แต่เพราะเส้นทางมันเดินลำบากค่ะ ทำให้เดินได้ช้า หินก็ลื่น ต้องเกรงเท้า เกร็งก้น ด้วยค่ะ อิอิ  ถ้ามาตอนฝนตกสงสัยได้มีล้มตกเขาแน่นอน 5555555 พอลงเขาลูกแรกนะคะ จะมีทิวสนเรียงกันอยู่ ด้านซ้ายของเราจะเป็นทะเลค่ะ ให้เดินไปเรื่อย ๆ จะมีร้านอาหาร พักดื่มน้ำได้ค่ะ

นี่ค่ะ ภาพเส้นทางในการเดินขึ้นถ้ำ  เขาลูกที่มีถ้ำอยู่เดินขึ้นไปได้ซักพักจะมีที่พักกลางทางค่ะ บางคนก็ว่าถึงครึ่งทางแล้ว แต่ดาวว่าไม่ใช่นะคะ ต้องเดินไปอีกไกลเหมือนกันค่ะ ที่สำคัญเลยสำหรับผู้หญิง อย่าใส่รองเท้ามีส้นเป็นอันขาดค่ะ ผ้าใบดีที่สุดค่ะ เพราะดาวเห็นในถังขยะระหว่างเดินขึ้น มีรองเท้ามีส้นอยู่ในถังขยะประมาณ 2-3 คู่ค่ะ

(ไม่มีภาพมาให้ดูด้วยเพราะไม่มีแรงจะถ่ายรูปเลยค่ะ อิอิ )

พอเดินขึ้นไปบนสุดแล้ว จะมีทางลงไปในถ้ำค่ะ ตรงนี้มีเขากำแพงหินสวย ๆ เยอะค่ะ เลยได้หยุดแวะถ่ายภาพด้วย  ตรงทางลงมีเจ้าสิงห์ตัวน้อย 2 ตัวอยู่ข้างหน้าค่ะ น่ารักดี ระหว่างเดินอยู่ เนื่องจากว่ามันเงียบมาก แล้วก็มีเสียงสะท้อน ดาวก็ได้ยินเสียงคนเดินตามหลังมา เกิดนึกกลัวขึ้นมาค่ะว่า จะมีใครมาลอบฆ่าเรารึเปล่า อิอิ แต่ที่ไหนได้  ดันเป็นคนขายล๊อตเตอรี่นั่นเอง อิอิ เค้ามากัน 2 คนค่ะ สุดยอดจริง ๆ ตามมาขายกันถึงในถ้ำเลย อิอิ

พอลงไปถึงแล้วถ้ำแล้ว ต้องบอกว่าสวยงามากค่ะ แล้วก็เย็นมากด้วย หายเหนื่อยเลยค่ะ พอนั่งพักเอาแรงเสร็จแล้ว เดินกดรูปภาพมาเป็นที่ระลึกเยอะเลยทีเดียว ถ้าเพื่อน ๆ สังเกตภาพล่างขวาสุด จะมีคนเอาหินหรือไม่ก็ไม้มาค้ำตัวถ้ำไว้เรียงเป็นแถวเลยค่ะ  เพราะถ้ำหินจะมีลักษณะโค้งไม่ได้มีอะไรค้ำอยู่ ถ้าคนเชื่อโชครางการค้ำไม้แบบนี้จะสื่อถึงว่าเป็นเราจะทำอะไรจะมีผู้ที่คอยค้ำหนุนจุนเจือเราอะค่ะ

ไม่ต้องบอกว่ากลับออกมายังไงนะคะ เพราะมีทางเดียวค่ะ แต่ถ้าใครไม่อยากเดินกลับเขา 2 ลูก พอลงมาริมหาดแล้วจะมีเรือให้เช่าอยู่ค่ะ เรือนั่งได้ 6 คนนะคะ ถ้ามาน้อยต้องไปแชร์กับคนอื่นค่ะ

หมายเหตุ : กลับมาถึงกรุงเทพฯ เล่าให้เพื่อนที่ทำงานฟัง เค้าบอกว่าดาวกระจอก เดินขึ้เขา 2 ลูกไม่เหนื่อยเลย ไอ้เราก็ตกใจ ทำไมมันเก่งจัง ที่แท้มันขึ้นมาลูกเดียวแล้วก็นอนพักค้าง 1คืน ตอนเช้ามันก็ขึ้นไปอีกลูกนึง ไม่รู้อารมณ์โมโหอย่างแรงมาจากไหน เลยได้ว่าไปว่า อย่างนี้อย่ามาคุยดีกว่า

สุดท้ายพวกดาวก็เลือกเดินกลับค่ะ (ต้องให้ได้อย่างนี้สิ อิอิ) ตรงทิวสนนี่แหละค่ะ มีเจ้าตัวค่างหลายตัวเลย มาคอยส่งค่ะ เลยได้เก็บภาพมาให้ดูด้วยค่ะ ไม่ทำอันตรายนะคะ แถมมีโชว์กระโดดข้ามต้นไม้ให้ดูด้วยค่ะ

มาปิดท้ายตอนที่ออกมาแล้วค่ะ กำลังจะไปทานข้าวแล้ว เลี้ยวรถไปทางเขาสามร้อยยอด มีสถานีตำรวจสุดเท่มาก ๆ ตั้งอยู่ค่ะ  เลยแอบเก็บภาพมาให้ดูกันด้วยจ้า

รูปสวย
เอ่อ...เจ้าของบล๊อก น่าีรักจังครับ...จากใจ...
วิวบนต้นมะพร้าวดีมั้ยครับ...

แซวเล่นน๊าาาาาา...

#16 By Bangkok Guide (58.9.45.65) on 2010-08-17 15:44

happy วันแม่จ้า

หยุดยาวเลยเนอะ พาคุณแม่ปายไหนป่าวจ๊ะ big smile

#15 By on 2010-08-12 13:12

ดูแล้วเพลินๆจริงๆค่ะ สมชื่อเรื่อง Imaginarium cry

#14 By Revamp on 2010-07-10 08:54

ดองเอาไว้จนจะเปื่อยแย้ว 5555

เรื่องเยอะเลยไม่รู้จะ up เรื่องไรก่อนดี 5 5 5 5
นิคือข้อแก้ตัว อิอิ

nice day ja question

#13 By on 2010-07-06 06:24

เมื่อวานนี้เข้ามาดู แต่โหลดรูปไม่ได้ เลยยังไม่ได้คอมเม้นต์ครับ วันนี้รูปขึ้นละ คอมเม้นต์ได้

ที่นี่อยากจะไปมากครับ แล้วก็ได้ไปอยู่ประจวบเป็นเดือน ๆ หลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้ไปสักที สงสัยต้องหาเวลาไปเที่ยวบ้างละ Hot! Hot! Hot!

ค่างน่ารักจังเลย ทีแรกนึกว่าลิง sad smile sad smile sad smile

#12 By เจ้าชายน้อย on 2010-07-05 23:07

น่าไปเที่ยวมากมายครับHot!

#11 By Elta_kung on 2010-07-05 19:31

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่วันนี้แวะไปคอมเม้นที่บล็อกนะคะ อิอิ แอบแว๊บมาบอกว่า ถ้าไปเที่ยวที่ไหนอีกอย่าลืมมาแปะรูปเพิ่มนะคะ เอาใจคนไม่ค่อยได้ออกไปเที่ยวอย่างเรา อิอิ

ปล. ขอแอ๊ดเป็นเพื่อนไว้นะคะ คุณดาว ใช่มั้ยคะ (แอบอ่านคห. ท่านบนๆ) ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ cry

#10 By Revamp on 2010-07-05 18:05

Hot! เคยไปค่ะ ตลกมากไม่รู้ว่ามีเรือข้ามฟาก เลยปีนข้ามไปแล้วลูกนึง จากนั้นเลยไม่มีแรงไปปีนถ้ำต่อเลยค่ะ ว่าจะไปแก้มือให้ได้เลยค่ะ

ปล. แอบเห็นป้ายสุขภาพท่านยังดีอยู่ ฮ่าๆ ออนก้อไปแอ๊คท่าถ่ายรูปกะป้ายนี้เหมือนกันค่ะ ลงเขามา ลิ้นห้อยเลยทีเดียว sad smile

#9 By onnsy on 2010-07-05 17:26

ปุ๊กไปเดินเขานะคะ กลับเพื่อนตอนอยุ่ฮอ่งกง
ไปกลับ 4 ชม โคตรเหนื่อยเลย แต่มันมาก ๆ double wink

ถ้าใจอารมณ์เลยงะ

#8 By on 2010-07-05 13:15

สวยดีเนอะbig smile
โอ้ว..ปีนภูเขาสองลูกทรหด อดทนมากเลยค่ะ..

แล้วตกลง ได้ซื้อลอตเตอรี่..ไหมค่ะ..

เจ้าลิงค่าง บ่าง ชะนี น่ารัก น่าเอ็นดูมากเลย...

น่าำไปเที่ยวนะ ถ้ำพระยานคร..กระเจียวชอบมากเลย..เที่ยวแบบฮาร์ดคอ แบบนี้..big smile Hot!
ถึง คุณดาว

สวัสดีครับ คุณดาว ขออนุญาตแวะเข้ามาชมภาพเล่นแถวนี้หน่อยนะครับ

ภาพที่ถ่ายมางวดนี้สวยดีนะครับ แต่ที่ผมอยากจะขอชมจริง ๆ ก็คือ การจัดรูปถ่ายในบล็อคนี้ครับ รู้สึกได้ว่าถ้าเทียบกับเอนทรี่ย้อนหลังไป คุณดาวจัดรูป และ วางภาพ ออกมาได้น่าดูและเพลินตาดีกว่าเดิมเยอะเลยครับ

ว่าแต่ช่วงนี้ คุณดาว สบายดีนะครับ surprised smile

Hot! (ขออนุญาตให้ดาววิธีจัดและวางภาพในเอนทรี่นี้นะครับ ชอบมากครับ )

#5 By Old Mustang on 2010-07-05 09:08

เป็นถ้ำที่สวยงามมาก
เคยไปเที่ยวนานมากแล้ว
ได้เห็นอีกครั้ง อยากไปอีก

#4 By จั่นเจา on 2010-07-04 23:36

#3 By ปู่ (180.210.216.68) on 2010-07-04 21:20

สวยจังเลยครับดาว พระที่นั่งก็ดูโดดเด่นและเดียวดายมากbig smile
Hot! Hot! สวยมากๆจริงๆค่ะ ขอบคุณที่เอารูปภาพมาให้ชมนะคะ! สำหรับเราที่ไม่ค่อยได้ออกจากบ้าน รุ้สึกเหมือนได้เที่ยวไปด้วยเลยค่ะ อิอิ

#1 By Revamp on 2010-07-04 17:53